Ngày
01/8/2024, tại Thành phố Phan Thiết, Ủy ban nhân dân dân tỉnh phối hợp với Cục
Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ tổ chức “Bồi dưỡng, tập huấn
nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính 2024”.
Tham dự Hội
nghị về phía Cục kiểm soát thủ tục hành chính có ông Nguyễn Duy Hoàng, Phó Cục
trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ; Ông Nguyễn Hùng
Huế, Trưởng phòng, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ. Về
phía Ủy ban nhân dân tỉnh có ông Nguyễn Đức Hải Tùng, Phó Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh cùng hơn 300 đại biểu là công chức đầu mối kiểm soát Thủ tục
hành chính của các cơ quan chuyên môn
thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp Bình Thuận, Ủy ban
nhân dân cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã; Công chức, viên chức tiếp nhận và
trả kết quả tại Trung tâm Hành chính công các cấp.
Trong thời
gian một ngày tập huấn, các báo cáo viên đã chia sẻ, truyền tải nhiều nội dung
bổ ích về tình hình đổi mới trong thực hiện thủ tục hành chính; rà soát, tái
cấu trúc quy trình thủ tục hành chính để cung cấp dịch vụ công trực tuyến; số
hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết
thủ tục hành chính; rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ giai đoạn
2022-2025; giới thiệu Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục
vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công
theo thời gian thực trên môi trường điện tử theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày
23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
Ông Nguyễn
Duy Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính
phủ trao đổi nội dung tổng quan về đổi
mới trong thực hiện Thủ tục hành chính
Phát biểu tại
hội nghị ông Nguyễn Đức Hải Tùng, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh nhấn
mạnh “Cải cách Thủ tục hành chính” là nội dung quan trọng trong 6 nội dung cải
cách hành chính của Chương trình tổng thể cải cách hành chính; kết quả của Bộ
chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh
nghiệp trong thực hiện Thủ tục hành chính , dịch vụ công theo thời gian thực
trên môi trường điện tử là nền tảng, quyết định kết quả của các chỉ số PAR,
PCI, PAPI, SIPAS và Đề án 06; thời gian qua, tỉnh Bình Thuận đã áp dụng nhiều
giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác cải cách Thủ tục hành chính nói chung và Bộ
chỉ số nói riêng. Tuy nhiên, kết quả mang lại vẫn chưa cao, vẫn còn nhiều tồn
tại, hạn chế ở một số tiêu chí như: Công bố, công khai Thủ tục hành chính, hồ
sơ giải quyết Thủ tục hành chính và tiến độ giải quyết hồ sơ Thủ tục hành chính
còn chậm; tỷ lệ thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần, thanh
toán trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích còn thấp.
Với mong muốn
Hội nghị tập huấn sẽ giúp công chức đầu mối làm nhiệm vụ kiểm soát Thủ tục hành
chính của các cơ quan chuyên môn cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã nắm rõ, hiểu sâu kỹ
và thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính ngày một hiệu quả hơn nhất
là số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết
thủ tục hành chính, rà soát, chuẩn hóa, điện tử hóa mẫu đơn tờ khai theo hướng
cắt giảm tối thiểu 20% thông tin phải khai báo trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu
đã được số hóa; giảm phí, lệ phí trong trường hợp thanh toán trực tuyến để
khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia thực hiện; hoàn thành xây dựng
quy trình nội bộ, đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực
tuyến, trong đó thực hiện tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ để xây dựng hoặc
hoàn thiện dịch vụ trực tuyến đáp ứng mục tiêu “Lấy sự hài lòng của người
dân, tổ chức làm thước đo trong đánh giá kết quả giải quyết Thủ tục hành chính”.
Thêm vào đó,
tại buổi tập huấn, các đơn vị được trao đổi, thảo luận, giải đáp các thắc mắc,
tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giải quyết Thủ
tục hành chính, đồng thời được các báo cáo viên chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý
báu lên quan.
H. Lan