Trong những năm gần đây Đảng, Chính phủ luôn quan tâm, coi trọng phát
triển ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), đặc biệt là ứng dụng CNTT trong các
cơ quan Nhà nước.
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm đề ra là đẩy mạnh phát triển Chính
phủ điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan Nhà nước,
phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Việc ứng dụng dịch vụ công
trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách
hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử. Áp dụng dịch vụ công trực tuyến sẽ
giúp cơ quan Nhà nước giảm thiểu được áp lực công việc, giải quyết công việc
nhanh hơn, thuận tiện hơn và khoa học hơn. Tăng tính công khai, minh mạch của
thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về
công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành
chính...
Ảnh tuyên truyền. Nguồn ảnh: Bộ Thông tin và Truyền thông
Ảnh tuyên truyền. Nguồn ảnh: Bộ Thông tin và Truyền thông
Theo khoản 1 Điều 11 Nghị định 42/2022/NĐ-CP, từ ngày 15/8/2022, cơ
quan Nhà nước cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo 02 mức độ như sau:
- Dịch vụ công trực tuyến toàn trình: là dịch vụ bảo đảm cung cấp
toàn bộ thông tin về thủ tục hành chính, việc thực hiện và giải quyết thủ tục
hành chính đều được thực hiện trên môi trường mạng. Việc trả kết quả được thực
hiện trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.
- Dịch vụ công trực tuyến một phần: là dịch vụ công trực tuyến
không bảo đảm các điều kiện quy định của Dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
So với việc thực hiện dịch vụ công truyền thống, việc sử dụng dịch vụ
công trực tuyến có những lợi ích sau:
- Sử dụng dịch vụ công mọi lúc, mọi nơi, theo nhu cầu của người dân chỉ
cần có thiết bị kết nối mạng.
- Đơn giản khi chỉ cần đăng ký 01 tài khoản và cung cấp thông tin liên
quan một lần nhưng có thể sử dụng Dịch vụ công trực tuyến trọn đời của tất cả
các cơ quan các cấp.
- Rút ngắn thời gian gửi/ nhận hồ sơ, tiết kiệm chi phí, công sức đi lại,
chuẩn bị hồ sơ bản giấy cho người dân; đặc biệt là tránh được việc nhũng nhiễu,
quan liêu, phiền hà từ một bộ phận cán bộ, công chức khi người dân không cần phải
hiện diện tại cơ quan Nhà nước.
- Theo dõi, giám sát được quá trình giải quyết hồ sơ của cơ quan Nhà nước
từ khi nộp hồ sơ cho đến khi nhận kết quả.
- Được tham gia đánh giá mức độ hài lòng, góp ý trực tuyến để cải tiến
việc cung cấp Dịch vụ công trực tuyến của cơ quan Nhà nước.
- Việc thực hiện Dịch vụ công trực tuyến được thực hiện qua Cổng dịch vụ
công của tỉnh Bình Thuận tại địa chỉ: https://dichvucong.binhthuan.gov.vn/
Các tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng Dịch vụ công trực tuyến, trước
tiên, truy cập vào kênh cung cấp Dịch vụ công trực tuyến nêu trên, và thực hiện
các bước sau đây:
Bước 1: Đăng ký/Đăng nhập tài khoản
- Người dùng sử dụng các thiết bị (máy tính, điện thoại thông minh…) có
kết nối mạng để truy cập vào các kênh cung cấp Dịch vụ công trực tuyến đã nêu ở
trên.
- Đăng ký tài khoản nếu sử dụng lần đầu hoặc Đăng nhập tài khoản nếu đã
có tài khoản và thực hiện theo hướng dẫn.
Bước 2: Sử dụng Dịch vụ công trực tuyến
- Người dùng chọn Dịch vụ công trực tuyến cần sử dụng theo từ khóa,
theo lĩnh vực, theo cơ quan thực hiện như: đăng ký khai sinh, cấp giấy xác nhận
tình trạng hôn nhân; cấp bản sao trích lục hộ tịch cấp Quận/Huyện; thông báo hoạt
động khuyến mại; cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc cấp THPT; cấp giấy
phép xây dựng nhà ở riêng lẻ,...
- Cung cấp các thông tin, thành phần hồ sơ theo yêu cầu của Dịch vụ
công trực tuyến đó.
- Lựa chọn hình thức nhận kết quả trực tuyến, qua dịch vụ bưu chính.
- Thanh toán lệ phí trực tuyến (nếu có).
Bước 3: Theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ trên mạng
- Người dùng sử dụng thiết bị (máy tính, điện thoại thông minh…) có kết
nối mạng để truy cập vào các kênh cung cấp DVCTT .
- Chọn “Tra cứu hồ sơ” và làm theo hướng dẫn.
Văn phòng Sở