Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công gắn với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong giải quyết thủ tục hành chính
Ngày 02/7/2024,
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Kế hoạch số 1750/KH-SVHTTDL về nâng
cao chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công gắn với phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).
Theo
đó, mục tiêu của Kế hoạch đề ra là nhằm triển khai đồng bộ các giải pháp hành
chính công gắn với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong giải quyết TTHC nhằm
nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công. Đẩy mạnh cung cấp dịch vụ
công trực tuyến và tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt
trong thực hiện TTHC. Công khai TTHC đảm bảo minh bạch, dân chủ, tạo thuận lợi
cho người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC, đồng thời tạo cơ chế giám sát của
người dân đối với cơ quan nhà nước trong quá trình thực hiện TTHC, làm hạn chế
việc nhũng nhiễu, yêu cầu công dân đi lại nhiều lần, kéo dài thời gian giải quyết
TTHC.
Theo Kế
hoạch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp cụ
thể như sau:
- Tổ chức thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý,
tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về quy định hành chính, TTHC; tổ chức kiểm tra,
xác minh, làm rõ hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn trong giải quyết TTHC theo
phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng và của người dân, doanh nghiệp
qua các kênh thông tin khác nhau. Xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân,
doanh nghiệp thuộc thẩm quyền trên Cổng dịch vụ công quốc gia (nếu có).
- Tiếp tục rà soát và niêm yết công khai, minh bạch
các TTHC, qua đó giúp cho người dân, doanh nghiệp thuận lợi trong việc tìm hiểu,
thực hiện đúng quy trình, quy định TTHC, giám sát được việc thực thi TTHC của đội
ngũ công chức.
- Thực hiện đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, vận
động, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp lựa chọn hình thức giải quyết hồ sơ trực
tuyến đối với các dịch vụ công toàn trình đã triển khai và áp dụng hình thức
thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt trong giải quyết TTHC có yêu cầu
nghĩa vụ tài chính.
- Định kỳ hàng tháng, Văn phòng Sở công khai kết quả
đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trên trang thông tin điện tử
của Sở để tổ chức, cá nhân theo dõi, giám sát.
- Thực hiện kiểm tra trong thực hiện giải quyết công
việc, hồ sơ TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Có giải pháp để giảm tỷ
lệ trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ TTHC; nghiêm túc thực hiện việc xin lỗi người
dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn.
- Tập trung rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền loại
bỏ các thủ tục rườm rà, chồng chéo, dễ bị lợi dụng để tham nhũng, gây khó khăn
cho người dân, doanh nghiệp; loại bỏ các thành phần hồ sơ không hợp lý. Kịp thời
phát hiện và xử lý trách nhiệm đối với công chức chức gây khó khăn, nhũng nhiễu,
yêu cầu người dân, doanh nghiệp bổ sung hồ sơ TTHC trái với quy định.
Văn phòng
Sở