Thắng cảnh Hòn Cau được xếp hạng di tích cấp tỉnh
Lượt xem: 843

      Hòn Cau là một đảo nhỏ thuộc xã Phước Thể, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận được coi là thắng cảnh thiên nhiên thơ mộng, cảnh quan hoang sơ, kỳ vĩ với một hệ sinh thái phong phú, đa dạng về tài nguyên sinh vật biển. Hòn Cau còn có nhiều tên gọi khác như: Lau Cau,Cù Lao Câu, Tân Lang Dữ (“Dữ” là đảo hoặc hòn, “Tân Lang” có nghĩa là cây cau). 

    Ngày 15/11/2010 Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận có Quyết định số 2606/QĐ-UBND thành lập Khu Bảo tồn biển Hòn Cau. Tiếp đó, ngày 04/12/2019 Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận ban hành Quyết định số 3106/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án phát triển du lịch sinh thái bền vững có sự tham gia của cộng đồng tại Khu Bảo tồn biển Hòn Cau.

Một góc nhìn thắng cảnh Hòn Cau

    Trên đảo có hàng ngàn khối đá chủ yếu là đá granite có nhiều kích thước, màu sắc và hình thù độc đáo, là sản phẩm kiến tạo địa chất hàng triệu năm. Địa hình đảo Hòn Cau đặc trưng bởi các mỏm đá nổi lên, cao nhất là ngọn Đỉnh Nhất có cao độ 53,7m (so với mực nước biển). Hệ thực vật trên đảo Hòn Cau có tổng cộng khoảng 74 loài thuộc 67 chi và 38 họ thực vật bậc cao có mạch. Trên đảo còn có một số loài động vật sinh sống như: Chim hải âu, chim én, dông, rắn... Khu Bảo tồn biển Hòn Cau có hệ động thực vật dưới nước rất phong phú và đa dạng với nhiều loài hải sản quý hiếm, đặc trưng bởi tính đa dạng sinh học và các rạn san hô có độ bao phủ cao, trong đó có nhiều loài chỉ có ở vùng biển Hòn Cau. Nơi đây còn nổi tiếng bởi đây là nơi sinh sống và là bãi sinh sản của nhiều loài thủy sinh vật quý hiếm, có giá trị kinh tế và sinh thái quan trọng.

    Ngoài ra, Hòn Cau còn nổi tiếng bởi đây là nơi sinh sống và là bãi đẻ của nhiều loài thủy sinh vật quý hiếm, có giá trị kinh tế và sinh thái quan trọng; đặc biệt đây là một trong ba địa điểm có rùa biển về đẻ trứng và có loài trai tai tượng khổng lồ phân bố rộng khắp.

Lăng Ông Nam Hải trên đảo Hòn Cau

    Trên đảo Hòn Cau có Lăng Ông Nam Hải (thờ Cá Voi) theo tín ngưỡng ngư nghiệp của ngư dân vùng biển. Lăng do ngư dân xã Phước Thể đóng góp công sức và tiền của tạo lập nên vào năm Canh Thân (1920) dưới đời vua Khải Định. Theo tập tục của ngư dân xã Phước Thể, hàng năm ngư dân địa phương tổ chức cúng tế Thần Nam Hải tại Lăng trên đảo Hòn Cau một lần trong tháng Tư Âm lịch nhưng không có ngày cố định mà người ta chọn ngày tốt trong tháng này để cúng tế Thần Nam Hải. Cách đây hơn 02 thập niên, các lão ngư cùng ngư dân ở Phước Thể đã thống nhất lấy ngày 15 - 16 tháng Tư Âm lịch hàng năm làm ngày cúng tế Thần Nam Hải.

    Thắng cảnh Hòn Cau có diện tích khoảng 67,68 ha, chu vi đường vòng chân đảo khoảng 4.608m. Xung quanh đảo có nhiều bãi đá được phân bố thành nhiều tầng, nhiều lớp kết nối với nhau vừa có tác dụng ngăn cản độ xói mòn, xâm thực của sóng gió lên đảo, vừa tô điểm thêm vẻ đẹp tự nhiên thơ mộng mà thiên nhiên đã ưu đãi ban tặng cho hòn đảo. Những nét hoang sơ, độc đáo của cảnh quan nơi đây đã trở thành thế mạnh, tiềm năng quý giá để phát triển du lịch.. Hòn Cau rất phù hợp cho loại hình du lịch khám phá thiên nhiên, khám phá các rạn san hô nhiều màu sắc, đa dạng sinh học rất lý thú trong lòng đại dương. Đồng thời, đây còn là phòng thí nghiệm sống, quan trọng phục vụ cho việc nghiên cứu biển, tham quan, học tập của các trường trong khu vực về các giá trị sinh học biển và đại dương, bảo tồn đa dạng sinh học, đặc biệt là những loài thủy sản quý hiếm có giá trị kinh tế và sinh thái quan trọng.

 Những năm gần đây, Hòn Cau là một trong những điểm đến của các tour du lịch xanh. Ngoài hệ sinh thái biển phong phú, nơi đây còn được thiên nhiên ban tặng cho một thế giới đá với những khối đá có nhiều hình hài, màu sắc, kích cỡ chồng xếp lên nhau trải dài nối tiếp, xen kẽ với những bãi cát trắng mịn bao quanh chân đảo, bốn bề xung quanh là làn nước biển trong xanh.

 Với những giá trị về địa chất, địa mạo và lịch sử - văn hóa, thắng cảnh Hòn Cau được Ủy ban nhân dân tỉnh xếp hạng di tích cấp tỉnh tại Quyết định số 2332/QĐ-UBND ngày 07/11/2022.

                                                          Nguyễn Chí Phú

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang