Căn cứ kháng chiến Đồi Lồ Ô được xếp hạng di tích cấp tỉnh
Lượt xem: 1301
            Trong kháng chiến chống Mỹ, từ năm 1964 - 1975, để tránh những đợt tấn công, càn quét của địch, quân và dân Sùng Nhơn đã chọn Đồi Lồ Ô làm Căn cứ kháng chiến. Sau năm 1975, Căn cứ kháng chiến Đồi Lồ Ô đã đi vào lịch sử đấu tranh cách mạng hào hùng của huyện Đức Linh. Nơi đây trở thành địa chỉ đỏ để sinh hoạt về nguồn, giáo dục truyền thống đấu tranh cách mạng kiên trung, bất khuất của các thế hệ ông cha đi trước cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

    Những năm tháng trú ẩn trong các vòm đá, hang đá, lán trại trên Đồi Lồ Ô, quân và dân Sùng Nhơn phải chịu cảnh thiếu cơm, thiếu nước và thuốc men, bị những cơn sốt rét rừng hành hạ, nhiều người đã không qua khỏi phải nằm lại với núi rừng. Gian khổ là thế, nhưng với niềm tin tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và thắng lợi cuối cùng của cách mạng; cán bộ, đảng viên và Nhân dân Sùng Nhơn luôn nêu cao tinh thần cách mạng, chịu đựng hy sinh gian khổ, đoàn kết một lòng, cùng nhau khắc phục khó khăn, bám trụ núi rừng, quyết tâm sản xuất hỗ trợ cho tiền tuyến phía trước và anh dũng chiến đấu đẩy lùi các trận càn của địch. Tiêu biểu là trận càn của hơn một Tiểu đoàn địch tấn công vào Căn cứ Đồi Lồ Ô năm 1969, quân và dân Sùng Nhơn đã anh dũng chiến đấu, tiêu diệt và làm bị thương 22 tên địch.

anh tin bai

Bia tưởng niệm Căn cứ kháng chiến Đồi Lồ Ô

anh tin bai

Hang đá - nơi ẩn nấp của quân và dân xã Sùng Nhơn trong kháng chiến

    Căn cứ kháng chiến Đồi Lồ Ô là nơi ghi dấu những năm tháng hoạt động cách mạng đầy gian khổ nhưng rất đỗi tự hào của Đảng bộ và Nhân dân xã Sùng Nhơn. Phản ánh ý chí kiên cường của người dân, trong khó khăn gian khổ ác liệt của bom đạn chiến tranh nhưng vẫn một lòng bám trụ xây dựng căn cứ trở thành hậu phương cung cấp sức người, sức của phục vụ kháng chiến. Góp phần vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

    Với những giá trị và ý nghĩa đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo Bảo tàng tỉnh phối hợp với địa phương khảo sát, xây dựng Hồ sơ khoa học di tích lịch sử - cách mạng căn cứ kháng chiến Đồi Lồ Ô trình UBND tỉnh xem xét, thẩm định. Ngày 20/7/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận ban hành Quyết định số 1415/QĐ-UBND xếp hạng di tích cấp tỉnh đối với Căn cứ kháng chiến Đồi Lồ Ô xã Sùng Nhơn, huyện Đức Linh.

Phòng Nghiệp vụ Bảo tồn - Bảo tàng tỉnh Bình Thuận

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang