Khám phá núi Cấm, Hải đăng và chùa Linh Bửu ở Phú Quý
Lượt xem: 1472
          Tọa lạc tại thôn Phú An, xã Ngũ Phụng, huyện Phú Quý thắng cảnh núi Cấm, Hải đăng và chùa Linh Bửu nằm cách UBND xã Ngũ Phụng 1,5km về hướng Đông Bắc, cách UBND huyện Phú Quý khoảng 3km và cách cảng Phú Quý khoảng 6km về hướng Bắc. Du khách từ cảng Phú Quý đi bằng các phương tiện giao thông đường bộ theo đường nhựa chính trên đảo về hướng Bắc khoảng 3km đều đến nơi dễ dàng. 

    Thiên nhiên đã ban tặng cho đảo Phú Quý 3 ngọn núi tuyệt đẹp phân bố ở 3 vị trí riêng biệt, đó là núi Cao Cát cao 85m, núi Cấm cao 108m và núi Ông Đụn cao 44,9m. Trong đó, ngọn núi Cấm là núi cao nhất nằm về phía Tây Bắc của đảo, ngọn núi này được xem như một phao tiêu thiên nhiên rất quan trọng để xác định phương hướng cho tàu thuyền khi đi trên biển khơi. Năm 1996, Nhà nước đã đầu tư xây dựng ngọn Hải đăng trên núi Cấm để dẫn đường cho tàu thuyền trong nước và quốc tế trong những cuộc hải trình.

    Hải đăng trên núi Cấm ở Phú Quý cao 18m, tháp đèn vuông và xây bằng đá màu đen. Dưới chân tháp là tòa nhà 2 tầng màu trắng dành cho nhân viên trực đèn. Đèn có tầm chiếu xa 22 hải lý và tầm nhìn địa lý ban ngày là 27 hải lý, ban đêm 22 hải lý. Đặc tính của đèn có màu sắc là ánh sáng trắng, chớp nhóm 2 và chu kỳ 15s; đèn chính VMSRB 400 và đèn phụ TRB 200. Tác dụng của đèn là chỉ vị trí đảo Phú Quý, đồng thời là đèn nhập bờ, giúp tàu thuyền hoạt động trong vùng biển ngoài khơi tỉnh Bình Thuận định hướng ra vào vùng biển Phan Thiết. Hải đăng Phú Quý được mệnh danh là “mắt biển quốc tế”, vì đảo Phú Quý nằm gần đường hàng hải quốc tế, là một công trình thiên nhiên rất quan trọng để ngư dân “bắt” được đảo trong những cuộc hải trình. Đặc biệt đèn chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời, có khả năng đóng ngắt tự động theo sự thay đổi thời tiết; thông thường đèn sẽ tự động phát sáng khoảng 17 giờ 45 phút tới khoảng 6 giờ sáng hôm sau và tùy theo mùa.

anh tin bai

Hải đăng trên đỉnh núi Cấm

    Hải đăng ở núi Cấm bắt đầu đi vào hoạt động vào năm 1997, đến nay đã trở thành biểu tượng của huyện đảo Phú Quý, trong lòng người dân và du khách khi du lịch đến đảo nhỏ xa xôi này. Đồng thời, Hải đăng cũng là cột mốc quan trọng đánh dấu chủ quyền biển đảo của Việt Nam trên biển Đông.

    Để đi lên trên đỉnh ngọn Hải đăng, du khách phải chinh phục được 120 bậc thang bằng đá dài khoảng 200m được thiết kế tự nhiên men theo sườn núi với cảm giác vô cùng thích thú trong chinh phục được độ cao; điều làm chúng ta càng thú vị đó là đá ở đây trải qua thời gian, phong ba bão tố có nhiều khối đá mang hình dáng như những khối thạch nhủ lộ thiên. Đứng trên ngọn Hải đăng du khách sẽ chiêm ngưỡng toàn bộ cảnh đẹp của biển, trời, địa hình thiên nhiên phong phú của đảo Phú Quý; cho chúng ta cảm giác như đang đứng trước bức tranh sơn thủy nên thơ, hữu tình, đẹp tuyệt vời đến nao lòng người và không muốn rời gót. Ngoài chức năng quan trọng trong đảm bảo an toàn hàng hải, nơi đây còn là một thắng cảnh có cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, cây cối tươi xanh, mát mẻ, hoang sơ, đầy quyến rũ và mê hoặc nếu chân du khách khi đến đây. Trên núi còn lưu giữ nhiều loài cây cổ thụ tạo bóng mát quanh năm, do đó khi đặt chân đến đây cho chúng ta một cảm giám mát mẻ, thanh tịnh nơi miền núi rừng hoang dã, mộc mạc và bình dị.

    Dưới sườn núi Cấm có chùa Linh Bửu được xây dựng năm 1972 và có hướng nhìn ra biển cả mênh mông. Khung cảnh thiên nhiên hòa quyện với kiến trúc của cảnh chùa tạo nên bức tranh sơn thủy tuyệt đẹp, thanh tịnh, hữu tình, hấp dẫn và lôi cuốn thích hợp để du khách khám phá thiên nhiên, vãng cảnh chùa và bái Phật.

anh tin bai

Chùa Linh Bửu dưới chân núi Cấm

    Tổng thể kiến trúc chùa Linh Bửu gồm nhiều hạng mục được xây dựng, trang trí mang đậm dấn ấn Phật giáo; tất cả được tạo dựng bằng vật liệu kiên cố, cao vút, nối liền nhau trên một khuôn viên khá rộng và thoáng mát, thanh tịnh thích hợp cho việc tu hành. Điện thờ Phật được kiến tạo thành 2 tầng mái giống như một toà đài sen, tầng trên thu nhỏ cao vút và tầng dưới tỏa rộng; trên các vách tạo thành hình khối với nhiều đường nét phức tạp, đắp nổi công phu các đề tài liên quan đến Phật tích rất sắc nét và sống động. Hai bên viền cổ diên chạm hoa lá, trang trí đóa hoa sen nở rộ ở giữa, các mảng đề tài chạm khắc tinh tế, tập trung nhiều thể loại, tạo ra một khung cảnh thanh bình nơi cửa thiền.

    Du khách vào Điện thờ Phật bằng 3 cửa chính, hai bên có cổ lầu nhô ra hai bên đắp nổi hai mặt người tượng trưng cho ông Thiện và ông Ác. Qua cửa chính vào bên trong Điện thờ du khách sẽ thưởng thức các mảng đề tài trang trí toát lên vẻ tỉnh mịch, thanh thoát của chốn Phật môn. Bên trên Điện thờ phật, giữa là Phật Bà Quan Âm ngồi trên đài sen, hai bên là hai tượng cỡi voi trắng và sư tử đang trong trạng thái tụng niệm, suy ngẫm, xung quanh là cảnh sinh hoạt nhà Phật, trong cùng là lưỡng long chầu chữ vạn và hoa lá.   

    Thắng cảnh núi Cấm, Hải đăng và chùa Linh Bửu là một địa điểm tham quan thú vị mà du khách nên ghé qua khi đến đảo Phú Quý. Chắc chắn việc vãng cảnh chùa bái Phật, chinh phục các cầu thang để lên đỉnh ngọn Hải đăng trên ngọn núi Cấm sẽ cho bạn cảm giác trải nghiệm và chinh phục thật tuyệt vời ít nơi có được. Tất cả khiến lòng ta thư thái, mãn nhãn trước những khung cảnh hữu tình này.

Bài và ảnh: Nguyễn Chí Phú

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang