Hướng dẫn xác định nguồn kinh phí và việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế
21/06/2024
Lượt xem: 582
Ngày
23/02/2024, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BTC hướng dẫn
việc xác định nguồn kinh phí và việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết
toán kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế, theo đó:
* Kinh
phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế trong các đơn vị sự nghiệp
công lập được thực hiện như sau:
- Đối
với đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư; đơn vị
sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên theo quy định của Chính phủ:
Kinh phí thực hiện các chính sách tinh giản biên chế được lấy từ nguồn thu hoạt
động sự nghiệp của đơn vị theo quy định tại khoản 1 Điều 11 Nghị định số
29/2023/NĐ-CP.
- Đối
với các đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên và đơn vị
sự nghiệp công lập do ngân sách Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên:
+ Đơn
vị sử dụng dự toán ngân sách Nhà nước hỗ trợ chi thường xuyên được giao hàng
năm và nguồn thu sự nghiệp theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 11 Nghị định
số 29/2023/NĐ-CP để chi trả cho các chế độ sau: Trợ cấp một lần bằng 03 tháng
tiền lương hiện hưởng theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 6, điểm a khoản 1
và điểm c khoản 2 Điều 7 Nghị định số 29/2023/NĐ-CP; Tiếp tục trả nguyên tiền
lương hiện hưởng và kinh phí đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất
nghiệp trong thời gian đi học nghề và trợ cấp khoản kinh phí học nghề cho đối
tượng trong độ tuổi được tạo điều kiện cho đi học nghề quy định tại điểm a và
điểm b khoản 2 Điều 7 Nghị định số 29/2023/NĐ-CP.
+ Ngân
sách Nhà nước bố trí kinh phí cùng với nguồn thu sự nghiệp của đơn vị để thực
hiện các chế độ còn lại (ngoài quy định nêu trên) tại Điều 5, Điều
6, Điều 7, Điều 9 Nghị định số 29/2023/NĐ-CP theo nguyên tắc: Đối với
đối tượng viên chức; người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động tại khoản 2
Điều 2 Nghị định số 29/2023/NĐ-CP trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc, trực
thuộc các bộ, cơ quan trung ương do ngân sách trung ương đảm bảo, bố trí trong
dự toán ngân sách hàng năm của các đơn vị sự nghiệp công lập; Đối với đối tượng
viên chức; người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động tại khoản 2 Điều 2 Nghị
định số 29/2023/NĐ-CP trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc, trực thuộc các
đơn vị địa phương quản lý do ngân sách địa phương đảm bảo theo quy định về phân
cấp ngân sách Nhà nước hiện hành.
Ảnh
minh họa, nguồn: sưu tầm
* Kinh
phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế được tổng hợp chung vào báo cáo tài
chính và báo cáo quyết toán của cơ quan, đơn vị hàng năm theo quy định tại Luật Ngân sách
nhà nước, Luật Kế toán và các văn bản hướng dẫn.
* Về
hiệu lực thi hành: Thông tư số 13/2024/TT-BTC có hiệu lực kể từ ngày 15/4/2024;
đồng thời, bãi bỏ các Thông tư sau: Thông tư số 31/2019/TT-BTC ngày 05/6/2019 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc
xác định nguồn kinh phí và việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán
kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế, Thông tư số 117/2021/TT-BTC ngày 22/12/2021 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ
sung một số điều của Thông tư số 31/2019/TT-BTC ngày 05/06/2019 của Bộ Tài chính hướng dẫn
việc xác định nguồn kinh phí và việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết
toán kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế.
Kèm Thông
tư số 13/2024/TT-BTC ngày 15/4/2024:
Lê
Minh (P.KHTC)