Quy định về lập, quản lý hồ sơ thanh tra, hồ sơ giải quyết khiếu nại, hồ sơ giải quyết tố cáo
22/07/2024
Lượt xem: 124
Ngày 01/7/2024, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Thông
tư số 06/2024/TT-TTCP quy định việc lập, quản lý hồ sơ thanh tra, hồ sơ giải
quyết khiếu nại, hồ sơ giải quyết tố cáo.
Thông tư gồm 4 chương, 21 điều quy định việc lập, nộp
lưu, bảo quản, quản lý, khai thác hồ sơ thanh tra, hồ sơ giải quyết khiếu nại,
hồ sơ giải quyết tố cáo và có hiệu lực từ ngày 15 tháng 8 năm 2024.
Theo đó, Thông tư yêu cầu việc lập, quản lý hồ sơ phải
theo đúng chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân và phù hợp
với quy định của pháp luật về lưu trữ, thanh tra, khiếu nại, tố cáo. Các văn
bản, tài liệu trong hồ sơ phải đầy đủ, hoàn chỉnh, có giá trị pháp lý, có mối
liên hệ chặt chẽ với nhau và phản ánh đúng trình tự, diễn biến của sự việc,
trình tự thanh tra, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo. Văn bản, tài liệu
trong hồ sơ phải là bản chính hoặc bản sao theo quy định của pháp luật. Việc
lập, quản lý, khai thác hồ sơ thanh tra, hồ sơ giải quyết khiếu nại, hồ sơ giải
quyết tố cáo có chứa nội dung bí mật nhà nước được thực hiện theo quy định của
pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước.
Thông tư này áp dụng đối với Thủ trưởng cơ quan quản
lý nhà nước, Thủ trưởng cơ quan thanh tra, Thủ trưởng cơ quan được giao thực
hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, Trưởng đoàn thanh tra, thành viên Đoàn
thanh tra, người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành; người có
thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo; người được giao nhiệm vụ xác minh nội
dung khiếu nại, tố cáo; lưu trữ cơ quan thực hiện lưu trữ hồ sơ thanh tra, hồ
sơ giải quyết khiếu nại, hồ sơ giải quyết tố cáo.
Đính kèm Thông tư số 06/2024/TT-TTCP ngày 01/7/2024
của Thanh tra Chính phủ:
N.Hoàng