Tọa đàm trực tuyến Đề án “Chuẩn mực văn hóa, gia đình, con người Bình Thuận gắn với các hệ giá trị văn hóa, gia đình và con người Việt Nam thời kỳ mới”
Lượt xem: 51
        Hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người là những vấn đề rất hệ trọng mà quốc gia nào cũng cần phải quan tâm xây dựng. Lúc sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã rất quan tâm, chú trọng đến vấn đề này thông qua các Văn kiện Đại hội, Nghị quyết của Đảng… 

    Cho đến ngày nay, những vấn đề này đã được tiếp nhận ở tầm nhận thức cao hơn, Đại hội lần thứ XIII của Đảng xác định việc xây dựng hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam thời đại mới là vấn đề tất yếu để bảo đảm sự đoàn kết, đồng thuận của dân tộc, của đất nước trong tiến trình hội nhập và phát triển bền vững, đồng thời là nhu cầu khách quan trong quá trình thực hiện sự nghiệp đổi mới đất nước vì mục tiêu ''dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh''.

    Trong Chương trình hành động số 06-CTr/TU ngày 22/01/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Thuận (khóa XIV) đã đề ra nhiệm vụ xây dựng Đề án “Chuẩn mực văn hóa, gia đình, con người Bình Thuận gắn với các hệ giá trị văn hóa, gia đình và con người Việt Nam thời kỳ mới”, đây được xem là nhiệm vụ quan trọng vừa mang tính cấp thiết, vừa mang tính chiến lược lâu dài, phù hợp với yêu cầu đặt ra trong tình hình mới hiện nay của tỉnh nhà.

    Thực hiện Kế hoạch số 1244/KH-UBND ngày 08/4/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Trường Đại học Khoa học, Xã hội và Nhân văn thuộc Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng Đề án “Chuẩn mực văn hóa, gia đình, con người Bình Thuận gắn với các hệ giá trị văn hóa, gia đình và con người Việt Nam thời kỳ mới” trên cơ sở tiếp thu các nội dung cốt lõi các hệ giá trị văn hóa, gia đình, con người Việt Nam đã được xác định tại Hội thảo quốc gia tổ chức ngày 29/11/2022 tại Hà Nội.

    Đề án xây dựng với 16 giá trị chuẩn mực cốt lõi của các hệ giá trị văn hóa, gia đình và con người Việt Nam, được cụ thể hóa để phù hợp với tình hình thực tế của Bình Thuận. Đề án đã được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức lấy ý kiến các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh Bình Thuận và góp ý của các chuyên gia, nhà khoa học thông qua các hình thức góp ý bằng văn bản, góp ý tại Hội thảo khoa học cấp tỉnh ngày 17/6/2024, Hội nghị phản biện xã hội ngày 15/7/2024 và Hội thảo khoa học cấp khu vực ngày 09/8/2024 tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh.

    Sáng ngày 28/8/2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến Đề án “Chuẩn mực văn hóa, gia đình, con người Bình Thuận gắn với các hệ giá trị văn hóa, gia đình và con người Việt Nam thời kỳ mới” do đồng chí Bùi Thế nhân - Giám đốc Sở chủ trì Tọa đàm. Tham dự buổi Tọa đàm trực tuyến còn có các chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu đến từ Viện Nghiên cứu Văn hóa thuộc Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam, Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Lãnh đạo, giảng viên của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhăn văn Thành phố Hồ Chí Minh. Tại buổi Tọa đàm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tiếp nhận 06 bài báo cáo khoa học phản biện với nhiều ý kiến tâm huyết góp ý trực tiếp vào nội dung dự thảo, cũng như những ý kiến phân tích đánh giá, phản biện của các chuyên gia để bổ sung vào Đề án.

anh tin bai

Tọa đàm trực tuyến Đề án “Chuẩn mực văn hóa, gia đình, con người Bình Thuận gắn với các hệ giá trị văn hóa, gia đình và con người Việt Nam thời kỳ mới”

    Hầu hết ý kiến góp ý của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu Văn hóa  đánh giá cao về sự nỗ lực, quyết tâm lớn của chính quyền Bình Thuận, là một trong những địa phương tiên phong, đi đâu bắt tay sớm nhất trong việc xây dựng Đề án. Đề án của tỉnh xây dựng chứa đựng nhiều hàm lượng yếu tố khoa học, nhiều tầng thông tin sâu rộng để áp dụng vào đời sống thực tiễn. Bên cạnh đó, các chuyên gia góp ý Đề án nên đào sâu thêm hệ giá trị văn hóa để làm gốc làm nền cho các hệ giá trị khác; cần làm rõ thêm các khái niệm để xác lập cách hiểu và làm cơ sở vững chắc cho việc xây dựng Đề án; nghiên cứu sâu kỹ hệ giá trị cốt lõi của Bình Thuận từ đó xây dựng khẩu hiệu (slogan) mang tính tượng trưng, bao hàm được hết các chuẩn mực mà tỉnh đang hướng tới xây dựng.

anh tin bai

Tại điểm cầu trực tuyến Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận

    Sau Tọa đàm khoa học này, Ban Biên soạn Đề án sẽ tiếp thu các ý kiến góp ý, chỉnh sửa, bổ sung hoàn thiện dự thảo Đề án và dự kiến trình Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận xem xét trong tháng 9/2024 và trình Thường trực Tỉnh ủy cho ý kiến trong tháng 10/2024.

Mai Trâm - Phòng Quản lý Văn hóa và Gia đình

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang