Khai mạc lớp truyền dạy nhạc cụ truyền thống dân tộc Chăm tại xã Phan Hoà, huyện Bắc Bình
Lượt xem: 133
          Sáng ngày 08/7/2024, Bảo tàng tỉnh Bình Thuận phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Phan Hòa tổ chức khai mạc Lớp truyền dạy nhạc cụ truyền thống dân tộc Chăm tại Nhà Văn hoá xã Phan Hòa, huyện Bắc Bình. 

    Thực hiện Dự án “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận (Dự án 6); Bảo tàng tỉnh phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Phan Hòa tổ chức Lớp truyền dạy nhạc cụ truyền thống cho thế hệ trẻ người Chăm địa phương.

    Tham dự Lễ khai mạc có các đồng chí đại diện lãnh đạo Bảo tàng tỉnh Bình Thuận; lãnh đạo Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mật trận Tổ quốc, các hội, đoàn thể xã Phan Hòa và phóng viên các báo, đài. Đặc biệt là sự tham gia của 02 nghệ nhân hướng dẫn, truyền dạy và 21 học viên người Chăm địa phương.

anh tin bai

Ông Đoàn Văn Thuận - Giám đốc Bảo tàng tỉnh phát biểu Khai mạc

    Tại buổi lễ khai mạc, ông Đoàn Văn Thuận, Giám đốc Bảo tàng tỉnh phát biểu Khai mạc và trao đổi với các nghệ nhân, học viên về mục đích, ý nghĩa của Lớp truyền dạy. Nghệ thuật trình diễn dân gian (dân ca, dân vũ, dân nhạc) là một bộ phận quan trọng trong kho tàng di sản văn hóa của đồng bào Chăm, do ông bà, tổ tiên sáng tạo nên từ lâu đời, không ngừng được bồi đắp theo thời gian và lưu truyền lại đến hôm nay. Đặc biệt, nhạc cụ truyền thống đóng vai trò quan trọng không thể thiếu trong các lễ nghi, lễ hội, sinh hoạt gắn với tôn giáo, tín ngưỡng tâm linh của cộng đồng. Âm nhạc truyền thống của dân tộc Chăm luôn gắn liền với các điệu múa và lời hát, không thể thiếu vắng trong các lễ hội cũng như sinh hoạt cộng đồng. Hầu hết các lễ hội của người Chăm đều sử dụng các nhạc cụ truyền thống như: Trống Ghinăng, trống Baranưng, kèn Saranai, Chiêng, Lục lạc, đàn Kanhi phục vụ cho các lễ thức múa dâng cúng thần linh, nói lên ước mơ khát vọng của cộng đồng về một cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

anh tin bai

Ông Huỳnh Minh Duy - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Phan Hòa phát biểu

    Phát biểu tại buổi lễ, ông Ông Huỳnh Minh Duy - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Phan Hòa ghi nhận và đánh giá cao việc tổ chức Lớp truyền dạy nhạc cụ truyền thống dân tộc cho thế hệ trẻ người Chăm; đồng thời mong muốn hoạt động này sẽ lan tỏa, đem đến sân chơi bổ ích, ý nghĩa, lành mạnh, tạo nền tảng trong bảo tồn và phát huy các loại hình nhạc cụ dân tộc để gìn giữ, lưu truyền những giá trị văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc.

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

Một số hình ảnh của buổi khai mạc    

    Việc mở lớp truyền dạy nhạc cụ truyền thống trước thực trạng thế hệ trẻ người Chăm không mấy mặn mà với âm nhạc dân tộc đã khiến cho văn hóa âm nhạc Chăm đứng trước nguy cơ mai một. Điều này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong kế thừa, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc, đồng thời khơi nguồn cảm hứng để lưu truyền vốn di sản văn hóa quý giá cho thế hệ hôm nay và con cháu mai sau.

          Phòng Nghiệp vụ Bảo tồn - Bảo tàng tỉnh

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang