Rộn ràng khai hội Katê năm 2022
Lượt xem: 4705

      Sáng 25/10, tại di tích tháp Pô Sah Inư Phan Thiết, đã diễn ra nghi thức khai mạc Lễ hội Katê năm 2022 và công bố Quyết định đưa Lễ hội Katê của người Chăm tỉnh Bình Thuận vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Dự lễ có Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Minh; Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bùi Thế Nhân; đại diện các sở, ngành, địa phương; các chức sắc tôn giáo, bà con người Chăm và đông đảo du khách.

    Với những giá trị và ý nghĩa về lịch sử, văn hóa đặc sắc, ngày 4/4/2022, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 776 đưa Lễ hội Katê của người Chăm tỉnh Bình Thuận vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Tại buổi lễ, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Võ Thành Huy đã đọc Quyết định này và Phó Chủ Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Minh trao bằng Chứng nhận cho các chức sắc tôn giáo.   

    Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Minh gửi lời chúc mừng và chia vui với các địa phương, cùng đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn trong tỉnh đã có nhiều tâm huyết gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị Lễ hội Katê, để hôm nay vinh dự được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi danh và đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Phó Chủ tịch còn đề nghị các địa phương có đồng bào Chăm Bàlamôn sinh sống quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào Chăm duy trì và phát huy các giá trị của lễ hội, khuyến khích việc hướng dẫn, phổ biến rộng rãi về nội dung, ý nghĩa và giá trị của lễ hội trong cộng đồng.

   Ngay sau nghi thức khai mạc, trong sáng 25/10 đã diễn ra Lễ thỉnh rước kiệu trang phục Nữ thần Pô Sah Inư từ sân lễ lên tháp Chính. Đây là nghi thức quan trọng nhất của Lễ hội Katê 2022 thu hút rất đông bà con người Chăm và khách du lịch đến xem và tham gia. Tiếp sau Lễ thỉnh rước y trang Nữ thần lần lượt diễn ra các nghi lễ truyền thống như: Lễ mở cửa tháp, Lễ tắm bệ thờ Linga - Yoni, Lễ mặc trang phục và cúng mừng Đại lễ Katê. Bên cạnh phần lễ truyền thống, tại khu vực tháp Pô Sah Inư còn diễn ra các hoạt động văn nghệ, thể thao như: thi giã gạo, đội nước và vượt chướng ngại vật, biểu diễn nghệ thuật dân gian Chăm, trình diễn nghề gốm, nghề dệt truyền thống, làm bánh gừng…

    Lễ hội Katê năm 2022 diễn ra từ ngày 24 - 25/10 tại di tích tháp Chăm Pô Sah Inư với nhiều nghi lễ và phần hội mang đậm văn hóa Chăm. Trước đó, vào ngày 24/10 đã diễn ra các phần lễ như: Lễ Tống ôn, Lễ cúng Cầu an; hội thi trưng bày và trang trí lễ vật trên Thôn la và cổ bồng để dâng tế Nữ thần Pô Sah Inư, thi thởi kèn Saranai và chương trình biểu diễn nghệ thuật dân gian Chăm do Nhà hát Ca múa nhạc Biển Xanh biểu diễn phục vụ nhân dân và khách du lịch.

Nguyên Vũ

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang