Khai mạc Lễ hội Katê năm 2022 tại di tích tháp Pô Sah Inư
Lượt xem: 479

Sáng 25/10/2022, tại di tích Tháp Pô Sah Inư (phường Phú Hài, thành phố Phan Thiết) đã diễn ra lễ Khai mạc Lễ hội Katê và công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa Lễ hội Katê của người Chăm tỉnh Bình Thuận vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

    Đến tham dự buổi lễ có các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, lãnh đạo các Sở, ban, ngành của tỉnh, lãnh đạo Ủy ban nhân dân các huyện Hàm Thuận Bắc, Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân, Tánh Linh và thành phố Phan Thiết.

    Đồng chí Nguyễn Minh - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phát biểu khai mạc Lễ hội

    Ngay sau nghi thức Khai mạc Lễ hội và công bố Quyết định, các chức sắc tôn giáo người Chăm đã thực hiện nghi lễ Nghinh thỉnh Y trang phục nữ thần Pô Sah Inư lên Tháp A. Tham gia đoàn nghinh rước có các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện, Sở, ban, ngành, các chức sắc tôn giáo, đội múa, đội nhạc lễ dân gian Chăm… cùng đông đảo bà con người Chăm và du khách.

Múa mừng Lễ hội Katê

    Lễ hội Katê là dịp để đồng bào Chăm giới thiệu, quảng bá những nét văn hóa đặc sắc như trình diễn văn nghệ dân gian và nhạc cụ truyền thống, phô diễn nghệ thuật làm gốm, dệt thổ cẩm, làm bánh gừng, trình diễn trang phục truyền thống dân tộc Chăm…Ngoài ra, Lễ hội còn là nơi diễn ra các hội thi và trò chơi dân gian mang đâm nét đặc trưng riêng như: Trưng bày và trang trí lễ vật trên Thôn la và Cổ bồng, giã gạo, đội nước vượt chướng ngại vật, bịt mắt đập niêu… thu hút đông đảo Nhân dân và du khách thập phương đến tham quan, thưởng lãm và trải nghiệm, làm cho không khí Lễ hội thêm sôi nỗi và rực rỡ.

Các đội tham gia môn thi Giã gạo

    Lễ hội Katê tại di tích tháp Pô Sah Inư được phục dựng từ năm 2005, với đầy đủ các nghi thức lễ, phản ánh các giá trị văn hóa dân gian truyền thống đặc sắc vốn có, mang đậm yếu tố tâm linh, tín ngưỡng và tôn giáo của đồng bào người Chăm ở Bình Thuận. Đến nay, Lễ hội Katê đã trở thành một trong những lễ hội văn hóa tiêu biểu của tỉnh Bình Thuận có sức hấp dẫn đối với du khách.

Điệp Dương - Bảo tàng tỉnh

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang