Chuyển đổi số, “chìa khóa” để thư viện tiến gần hơn đến bạn đọc, thúc đẩy phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng
Lượt xem: 116
    Chuyển đổi số trong hoạt động thư viện là chuyển đổi từ thư viện truyền thống sang thư viện điện tử (thư viện số) nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của thư viện, cung cấp dịch vụ tốt hơn cho người dùng, bảo tồn kiến thức một cách hiệu quả và hình thành mạng lưới thư viện hiện đại giúp thỏa mãn nhu cầu tra cứu tài liệu từ xa, đọc sách trên mạng… đáp ứng nhu cầu của người dùng hiện đại góp phần nâng cao dân trí, xây dựng xã hội học tập.

    Trong thời đại công nghệ số ngày nay, việc chuyển đổi số trong hệ thống thư viện có vai trò quan trọng giúp:

    - Người đọc có thể tiếp cận dễ dàng hơn với nguồn thông tin hiện có của thư viện thông qua hình thức số hóa tài liệu và chia sẻ trên các nền tảng trực tuyến, tạo điều kiện cho người dùng tiếp cận dễ dàng mọi lúc, mọi nơi thông qua internet.

anh tin bai

Trang website của Thư viện tỉnh

    - Thúc đẩy sự nghiên cứu và học tập nhờ vào việc số hóa tài liệu như sách điện tử, báo, tạp chí, các đề tài nghiên cứu khoa học, luận văn, luận án trực tuyến mang lại sự tiện lợi cho người đọc và giúp mở rộng phạm vi tiếp cận thông tin. Trang thông tin điện tử thư viện trực tuyến tạo ra môi trường học tập mở và đa dạng.

    - Việc số hóa tài liệu giúp lưu trữ, bảo tồn và quản lý tài liệu cổ, quý hiếm một cách hiệu quả hơn, tránh khỏi tình trạng hư hỏng, mất mát do thời gian hay thiên tai và tiết kiệm tối đa không gian lưu trữ tại thư viện.

    - Chuyển đổi số mở ra cơ hội cho thư viện có thể cung cấp thêm các dịch vụ trực tuyến như tra cứu, mượn sách, đọc sách, học trực tuyến, đăng ký thẻ trực tuyến, tham gia hội thảo qua internet…, tạo sự thuận tiện và linh hoạt hơn cho người dùng.

anh tin bai

Form đăng ký thẻ trực tuyến của Thư viện tỉnh

    Mặc dù việc chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích tích cực, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức như: việc chuyển đổi số đòi hỏi cần phải có sự đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại; việc đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; nâng cao sự hiểu biết và nhận thức về chuyển đổi số cho đội ngũ cán bộ làm công tác thư viện… đặc biệt là sự chung tay của các cấp, các ngành sẽ đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực thư viện.

Trần Quang Thịnh

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang