Khu di tích Căn cứ Tỉnh ủy, điểm du lịch sinh thái kết hợp hành trình về nguồn độc đáo ở Bình Thuận
Lượt xem: 336
           Bình Thuận có nhiều điểm di tích lịch sử - cách mạng hào hùng gắn với cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đặc biệt, Khu di tích Căn cứ Tỉnh ủy Bình Thuận ở Đông Giang, Hàm Thuận Bắc là một trong những điểm du lịch về nguồn ý nghĩa, dần trở thành điểm đến quen thuộc đối với du khách trong tỉnh, để lại nhiều ấn tượng đẹp đẽ trong lòng mọi người. 

    Nơi đây còn lưu lại nhiều hầm trú ẩn, hội trường, bếp Hoàng Cầm gắn với sinh hoạt, công tác của cán bộ chiến sĩ trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Hơn hết, du khách còn được hòa mình với cảnh quan thiên nhiên mát rượi giữa núi rừng Saloun sẽ mang đến cảm giác như lạc vào khu rừng nguyên sinh với khung cảnh tự nhiên hoang dã.

anh tin bai

Đoàn khách chụp ảnh lưu niệm tại Nhà Bia Khu di tích

    Khu di tích Căn cứ tỉnh ủy Bình Thuận có diện tích khoảng hơn 10km2, tọa lạc giữa rừng Saloun, ở độ cao 500m so với mực nước biển. Để đến tham quan Khu di tích du khách di chuyển bằng phương tiện ô tô hoặc xe máy, len lỏi theo những cung đường nhựa ngoằn ngoèo dưới tán cây rừng mát rượi dài hơn 12 km tính từ Ủy ban nhân dân xã Đông Giang. Đến đây, du khách sẽ choáng ngợp bởi rừng nguyên sinh còn nguyên vẹn, những tàng cây cổ thụ cao lớn, trải dọc hai bên đường. Ngoài ra, du khách còn được chiêm ngưỡng thêm vẻ đẹp quyến rũ của mùa hoa rừng đang khoe sắc thắm, mùi hương thoang thoảng làm xao xuyến dễ chịu cùng với không khí trong lành tại Saloun như một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp mang nét đặc trưng của núi rừng.

    Khu di tích Căn cứ Tỉnh ủy ở Saloun là điểm du lịch về nguồn chứa đựng nhiều điều thú vị của tự nhiên hoang sơ và là nơi lưu giữ ký ức một thời kỳ đấu tranh gian khổ của quân dân Bình Thuận. Đến tham quan Khu di tích, du khách sẽ trải nghiệm tham quan các hầm trú ẩn, lán trại, hội trường và 1 bếp ăn tập thể với tên gọi bếp Hoàng Cầm ở bên tả con suối Chín Khúc. Để di chuyển lên trên Khu di tich gốc, nếu thích len lỏi dưới những tán cây rừng, du khách có thể đi bộ theo con đường độc đạo trong Khu di tích, với các bậc tam cấp trải dài khoảng gần 1km. Du khách sẽ thực sự tận hưởng những phút giây thoải mái giữa thiên nhiên hoang sơ, được hít thở không khí trong lành với một không gian yên tĩnh, thơ mộng… lắng nghe âm vang của núi rừng tiếng chim, tiếng nước róc rách, nhạc rừng vi vu.

anh tin bai

Du khách khám phá bếp Hoàng Cầm tại Khu di tích

    Du khách không chỉ lạc vào một khu rừng nguyên sinh trù phú mà còn được sống lại khung cảnh của thời chiến, khi chứng kiến những nơi ở và làm việc của các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, các ban, bộ phận của Tỉnh ủy, các hầm trú ẩn, lán trại bếp Hoàng Cầm… Tạo một cảm giác như mở mang tầm mắt, được trải nghiệm chui xuống hầm, hoá thân thành các chiến sĩ trước đây, để giúp cho du khách thêm phần hiểu rõ hơn về sự hy sinh gian khổ của cán bộ, chiến sĩ trong thời chiến. Đưa lại cảm giác tự hào đối với bất cứ ai đã từng tham quan và tận mắt chứng kiến về một vùng Căn cứ oanh liệt của quân và dân Bình Thuận.

    Sự đa dạng sinh học lại là một đặc điểm thú vị khác lôi kéo du khách lạc vào những trải nghiệm tại Saloun. Thảm rừng già và các quần thể cây rừng là nét đặc trưng ở đây. Nhiều cây rừng sừng sững với tuổi thọ hơn 50 năm vươn cao oai vệ giữa trời, cùng với hệ thống dây leo bám quanh xanh rờn, tạo thành những khối hình cây khổng lồ trong Khu di tích.

    Ngoài ra, Căn cứ Saloun còn làm say lòng du khách với các hoạt động mang tính giáo dục, có thể cắm trại về đêm để cảm nhận đêm trăng tại đây mà các chiến sĩ xưa từng ca ngợi:

Saloun uốn mình trôi róc rách

Chín Khúc kia một dạ thủy chung

Lá vàng xào xạc rơi gợi nhớ

Những đêm trăng căn cứ chống càn…

anh tin bai

                               Lán trại và hầm trú ẩn của đồng chí Bí thư

    Bên cạnh đó còn tổ chức các hoạt động hoạt náo, vui chơi tìm hiểu về Căn cứ, giúp các bạn học sinh, sinh viên hiểu rõ hơn về lịch sử cách mạng tỉnh nhà, trải nghiệm thực tế thú vị, tăng thêm tính giáo dục truyền thống cách mạng trong lòng các bạn trẻ ngày nay. Sau khi tham quan, tìm hiểu về Khu di tích, vui chơi thỏa thích, du khách có thể đến gian bán hàng lưu niệm với các sản phẩm độc đáo đậm tính về nguồn như: nón tai bèo, chiếc khăn rằn và các đặc sản của núi rừng Saloun như: mật ong rừng nguyên chất, măng khô, chuối hột rừng, rượu cần, lá bép. Du khách có thể mua để làm quà tặng, biếu cho bạn bè, người thân.

    Với thế mạnh về điều kiện tự nhiên, Khu di tích còn giữ được nét hoang sơ và khung cảnh núi rừng hùng vĩ. Saloun thực sự là điểm dừng chân lý tưởng và phù hợp với những ai muốn tạm xa khỏi cuộc sống hiện đại vô vàn áp lực đầy bận rộn và căng thẳng tìm đến một nơi yên tĩnh, dân dã nhưng rất hào khí. Khu di tích là điểm đến về nguồn, nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ và các bạn học sinh, sinh viên trải nghiệm hè và có những ngày nghỉ hè thật ý nghĩa, rèn luyện sức khỏe, chinh phục khám phá bản thân, Căn cứ Tỉnh uỷ Bình Thuận ở Saloun là một trong những điểm đến hấp dẫn. Du khách đừng bỏ lỡ trong dịp hè này nhé, hãy cùng gia đình, người thân và các bé có chuyến tham quan hành trình về nguồn thật ý nghĩa tại Khu di tích Căn cứ Tỉnh ủy Bình Thuận.

Bảo tàng tỉnh Bình Thuận

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang